ทำไมบุหรี่ติดง่าย – เลิกยาก? การตรวจยีน ช่วยบ่งบอกการติดนิโคตินและช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งปอดได้อย่างไร 

รวมผลวิเคราะห์ และรายงานจาก แพ็กเกจ MyLifeStyle DNA + MyHealth DNA และ เพิ่มเติม ผลวิเคราะห์พิเศษ

สั่งซื้อสิ้นค้า

3 หมวดวิเคราะห์ 19+ รายงาน
  • ค้นหาความเสี่ยงโรคร้าย
  • ความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ระบบภูมิคุ้มกันที่ต้องเฝ้าระวัง

สั่งซื้อสิ้นค้า

3 หมวดวิเคราะห์ 80+ รายงาน

สั่งซื้อสิ้นค้า

วันที่ 31 พฤษภาคม คือวันงดสูบบุหรี่โลก มีรายงานการศึกษาที่น่าสนใจระบุว่า “ไม่มีระดับที่ปลอดภัย สำหรับการสูบบุหรี่” กล่าวคือ สูบบุหรี่แค่เพียงวันละมวนก็ สามารถทำให้ชีวิตสั้นลงได้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัยถึงผลกระทบจากการสูบบุหรี่แบบไม่จัด กล่าวว่า คนที่สูบบุหรี่เฉลี่ยไม่ถึงหนึ่งมวนต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย ราว 1.6 เท่า และมีโอกาสเสียชีวิตจากมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 9%

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่า และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า

ทำไมบุหรี่ถึงติดง่าย และเลิกยากในแต่ละคนไม่เท่ากัน เรามาหาคำตอบกันค่ะ
การตรวจ DNA สามารถพิจารณาความเสี่ยงของการติดนิโคติน

ในบุหรี่มีสารนิโคติน ซึ่งส่งผลต่อสมองและระบบประสาท มีฤทธิ์ในทางการเสพติด เนื่องจากนิโคตินที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะมีผลทำให้เกิดการหลั่งสารเอพิเนฟรีนที่ต่อมหมวกไต ทำให้ผู้ป่วยเกิดการเสพติดสารนิโคติน ร่างกายต้องการนิโคตินเพิ่มมากขึ้น จึงมีผลต่อการสูบบุหรี่

การติดนิโคตินมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยประมาณสูงถึง 75% ผู้สูบบุหรี่บางคนอาจจะเลิกได้ง่ายๆ ในขณะที่บางคนจะเลิกได้ยาก และมีโอกาสสูงที่จะกลับมาติดซ้ำ การตรวจยีนจะสามารถบอกได้ว่า คุณมีแนวโน้มที่จะติดนิโคตินมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากคุณมีความเสี่ยงในการติดนิโคตินสูง จะส่งผลให้มีแนวโน้มในการเลิกสูบบุหรี่ยากด้วยเช่นกัน การตรวจยีนรูปแบบนี้สามารถช่วยระบุบุคคลที่อาจมีแนวโน้มติดนิโคตินและให้การรักษาเฉพาะบุคคลที่แตกต่างกันไป

การตรวจยีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งปอดได้อย่างไร

มะเร็งปอดเป็นสาเหตุการตาย อันดับต้น ๆ ของโลก พันธุกรรมมีบทบาทในพฤติกรรมการติดบุหรี่ และสามารถทำนายความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอดในอนาคตได้ เพื่อระบุบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ เช่น มะเร็งปอด ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิก หรือลดปริมาณการสูบบุหรี่ และสามารถวางแผนสุขภาพเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง

การติดนิโคติน

การติดนิโคติน เป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก แม้ว่าจะมีการรักษาเพื่อช่วยให้ผู้คนเอาชนะการเสพติดได้ แพทย์อาจแนะนำวิธีการรักษาที่ใช้ยาหรือสารที่มีส่วนประกอบของนิโคตินในรูปแบบสเปรย์ ยาพ่น หมากฝรั่ง ยาอม หรือแผ่นปิดผิวหนัง หรือยาเลิกบุหรี่ที่ไม่มีส่วนผสมของนิโคติน จนกว่าผู้ที่เสพติดนิโคตินจะมีอาการดีขึ้นและไม่กลับไปสูบอีก เช่น บูโพรพิออน (Bupropion) และวาเรนนิคลีน (Varenicline)

Don’t Give Up

ก้าวสำคัญในการช่วยเหลือผู้ที่เสี่ยงต่อการติดสารนิโคติน คือ การป้องกัน และตัดสินใจหลีกเลี่ยง ตั้งแต่เนิ่นๆการตรวจยีนจะช่วยให้ทราบถึงความโน้มเอียงทางพฤติกรรม และข้อมูลทางสุขภาพ เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกวิถีชีวิตที่ห่างไกลการติดบุหรี่ และทำให้คุณภาพชีวิตด้านสุขภาพดีขึ้น 

Geneplanet by BIZGenes มีการวิจัยและรายงานผล การตรวจยีน

เช่น ความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดจากยีน ความเสี่ยงของการติดนิโคติน ที่มี ความแม่นยำและเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่จำเป็นอย่างมากในการหาความเสี่ยงโรคนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยการวิเคราะห์สารพันธุกรรมจากตัวอย่างน้ำลาย ซึ่งทำได้ง่าย และ รวดเร็วกว่าวิธีอื่น ๆ

เกี่ยวกับ GenePlanet by BIZGenes

GENEPLANETเป็นผู้นำโซลูชันด้านสุขภาพเชิงป้องกัน ที่บริษัทระดับโลกในด้านสุขภาพและการแพทย์ การประกันภัยและสุขภาพขององค์กรเลือกใช้ เพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของลูกค้าและให้คำแนะนำรายบุคคล เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

BIZGenes

ผู้นำเข้าและตัวแทนอย่างเป็นทางการ ชุดตรวจ DNA “GENEPLANET” ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โดย บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

เริ่มก่อตั้งในปี 2543 ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งในประเทศดีขึ้น เราได้ดำเนินธุรกิจหลักโดยเป็นผู้นำเข้าเครื่องมือรังสีรักษาจากบริษัทชั้นนำระดับโลก และด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ปัจจุบันเราจึงเป็นที่รู้จักดีในฐานะผู้นำทางด้านเครื่องมือแพทย์รังสีรักษาเพื่อดูแลบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆ ทำให้เราเป็นที่ไว้วางใจของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่างๆ หน่วยงานราชการ และโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำทั่วประเทศ

เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและสานต่อปณิธานเรื่องการป้องกันและรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยในปี 2018 บริษัทฯ ได้ขยายส่วนงานด้านการตรวจพันธุกรรมในนาม BIZGenes ขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมในเรื่องของการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง รวมถึงการตรวจทางพันธุกรรมในด้านอื่นๆ เช่น การดูแลสุขภาพทั่วไป การตอบสนอง/แพ้ยา และการวางแผนก่อนการมีบุตร หรือโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ โดยทางบริษัทฯได้สรรหาและคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานระดับสากล และมีความเชี่ยวชาญในด้านการตรวจทางพันธุกรรมเพื่อให้ได้ผลการตรวจที่มีประสิทธิภาพสูงสุดกับผู้รับบริการ บริษัทฯ ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงเพื่อการรักษาโรคมะเร็ง แต่เรายังให้ความสำคัญกับการตรวจคัดกรอง และป้องกันสุขภาพในด้านอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ บริษัทฯ ที่จะเป็นผู้นำในการจัดจำหน่ายรวมทั้งการให้บริการทางการแพทย์ และสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยและทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว

สนใจตรวจยีนเพื่อการวางแผนการใช้ชีวิต กับ GENEPLANET by BIZGenes

⬛ ค้นพบไลฟ์สไตล์ที่ใช่มากขึ้น จากการตรวจยีน

⬛ ไม่เจาะ ไม่เจ็บ เก็บตัวอย่างจากน้ำลายง่าย ๆ ภายใน 5 นาที

⬛ ลึกที่สุด ละเอียดสุด ด้วยการตรวจ DNA ทุกตำแหน่ง

⬛ ตรวจครั้งเดียว รู้ทั้งชีวิต ฟรีอัปเดตข้อมูลเมื่อมีผลวิจัยใหม่ๆ

⬛ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา และอ่านผลวิเคราะห์

🧬สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณเมื่อตรวจ DNA

✔ รู้ความเสี่ยง และป้องกันโรคก่อนเกิดโรค

✔ ค้นหากิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณ

✔ รักษาน้ำหนักร่างกายที่เหมาะสมกับคุณ

✔ จัดการความเครียด

✔ กำจัดนิสัยที่ไม่ดีทางสุขภาพ

✔ Food ID รู้จักอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายของคุณ

🧬ชุดตรวจยีน MyLifestyle DNA Test

3 หมวดวิเคราะห์เพื่อคนรักสุขภาพ

● การควบคุมน้ำหนักและโภชนาการ

● การออกกำลังกาย และการตอบสนอง

● ร่างกายและจิตใจ

รวมมากกว่า 80+ รายงาน

🧬ชุดตรวจยีน MyHealth DNA Test

3 หมวดวิเคราะห์เพื่อการดูแลสุขภาพและป้องกันความเสี่ยง

● ค้นหาความเสี่ยงมะเร็ง

● ความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

● ระบบภูมิคุ้มกันที่ต้องเฝ้าระวัง

🧬ชุดตรวจยีน MyPremium DNA Test

รวมผลวิเคราะห์ และรายงานจากทุกแพ็กเกจ และ เพิ่มเติมพิเศษ

● รู้จักบรรพบุรุษของคุณ

● ลักษณะทางกายภาพที่ซ่อนอยู่

● จุลินทรีย์ในช่องปากเพื่อเป็นแนวทางการดูแลช่องปาก และปรึกษากับทันตแพทย์

รู้จักคุณมากกว่าเคย ให้ลึกถึง DNA

ปรึกษาฟรี & สอบถามเพิ่มเติม ไม่มีค่าใช้จ่าย

สินค้าของเรา

รวมผลวิเคราะห์ และรายงานจาก แพ็กเกจ MyLifeStyle DNA + MyHealth DNA และ เพิ่มเติม ผลวิเคราะห์พิเศษ

สั่งซื้อสิ้นค้า

3 หมวดวิเคราะห์ 19+ รายงาน
  • ค้นหาความเสี่ยงโรคร้าย
  • ความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ระบบภูมิคุ้มกันที่ต้องเฝ้าระวัง

สั่งซื้อสิ้นค้า

3 หมวดวิเคราะห์ 80+ รายงาน

สั่งซื้อสิ้นค้า